 (1).jpg)
สังเกตอาการปั๊มติ๊กเสียมีอะไรบ้าง พร้อมสาเหตุ
วันที่เผยแพร่: 20 พ.ค. 2568
สังเกตอาการปั๊มติ๊กเสียมีอะไรบ้าง พร้อมสาเหตุและวิธีการดูแลปั๊มติ๊ก
Key Takeaway
ปั๊มติ๊ก คือปั๊มเชื้อเพลิงชนิดหนึ่งที่อยู่ภายในถังน้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์ มีหน้าที่ส่งเชื้อเพลิงจากถังเชื้อเพลิงของรถยนต์ไปยังเครื่องยนต์
สาเหตุที่ทำให้ปั๊มติ๊กเสียเกิดขึ้นได้จากระดับน้ำมันในถังน้อยเกินไป เติมน้ำมันที่ไม่มีคุณภาพ ปั๊มติ๊กหมดอายุการใช้งาน
สังเกตอาการปั๊มติ๊กเสีย ได้จากอาการเครื่องรถยนต์กระตุกตอนสตาร์ตรถ เครื่องสะดุด รถยนต์ไม่มีกำลัง อุณหภูมิรถสูงขึ้น เครื่องยนต์วูบขณะวิ่ง หรืออาจจะรถสตาร์ตไม่ติด
ควรดูแลและตรวจเช็กแรงดันปั๊มติ๊กด้วยการเติมแต่น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีความสะอาด มีคุณภาพดี และรักษาระดับน้ำมันเชื้อเพลิงให้มากกว่า ¼ ของถังอยู่เสมอ พร้อมถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเก่าออกก่อนเปลี่ยนน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ใส่เข้าไป หากเป็นรถติดแก๊สก็ควรสลับมาใช้น้ำมันเชื้อเพลิงบ้าง
สามารถนำรถมาตรวจเช็กสภาพปั๊มติ๊กหรืออุปกรณ์ส่วนอื่น ๆ ได้ที่ Autobacs มาที่นี่ที่เดียว ครบ เคลียร์ จบ ทุกเรื่องรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นอาการรีเลย์ปั๊มติ๊กเสีย หรืออาการปั๊มติ๊กแรงดันตก เพราะมีช่างผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลให้คำปรึกษาอย่างใส่ใจและใกล้ชิด
ปั๊มติ๊กมีความสำคัญต่อการทำงานของระบบเครื่องยนต์ ดังนั้นจึงหมั่นควรสังเกตอาการปั๊มติ๊กเสียบ่อย ๆ เพราะหากเสีย หรือเสื่อมสภาพจะได้ซ่อมแซมได้ทันท่วงที รวมถึงควรรู้สาเหตุถึงวิธีดูแลเพื่อยืดอายุการใช้งานของปั๊มติ๊กด้วย ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
ปั๊มติ๊กคืออะไร
ปั๊มติ๊ก คือปั๊มเชื้อเพลิงชนิดหนึ่งที่อยู่ภายในถังน้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์ บางรุ่นอาจอยู่นอกถัง หรืออยู่ที่เครื่องยนต์ก็ได้เช่นกัน ซึ่งจะมีเสียงติ๊ก ๆ ดังตลอดเวลาที่ปั๊มทำงาน ทำให้เป็นที่มาของชื่อ “ปั๊มติ๊ก” นั่นเอง ซึ่งหากปั๊มติ๊กเสียก็จะทำให้การทำงานของเครื่องยนต์ขัดข้อง
หน้าที่ของปั๊มติ๊ก
ปั๊มติ๊กมีหน้าที่ส่งเชื้อเพลิงจากถังเชื้อเพลิงของรถยนต์ไปยังเครื่องยนต์ โดยจะรักษาการไหลของน้ำมันเชื้อเพลิงที่สม่ำเสมอที่แรงดันที่ถูกต้อง ทำให้มั่นใจได้ถึงสมรรถนะ และประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่เหมาะสม ซึ่งหลักการทำงานของปั๊มติ๊กคือ การตัดต่อระหว่างกระแสไฟฟ้าที่ส่งเข้าสู่ขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้า ที่มีหน้าที่ทำให้แผ่นไดอะเฟรมที่ต่อเข้ากับชุดลิ้นเปิดและปิด ทำให้ปั๊มติ๊กขยับตัวเข้าและออก ซึ่งส่งผลให้เกิดแรงดันที่จะดูดเชื้อเพลิงเข้ามายังถังเชื้อเพลิงนั่นเอง ซึ่งช่างซ่อมรถยนต์จะมีวิธีเช็กแรงดันปั๊มติ๊กโดยเฉพาะ
สาเหตุที่ทำให้ปั๊มติ๊กเสีย
สาเหตุที่ทำให้ปั๊มติ๊กเสียเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ซึ่งเป็นเหตุให้เครื่องยนต์ทำงานขัดข้อง โดยสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ปั๊มติ๊กเสีย มีดังนี้
ระดับน้ำมันเชื้อเพลิงในถังน้อยเกินไป ทำให้ปั๊มติ๊กทำงานหนักขึ้น ส่งผลให้มีความร้อนสะสมสูง หากระบายความร้อนช้า อาจทำให้มอเตอร์พังได้
เติมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่งอาจมีตะกอนหรือสิ่งสกปรกตกค้างอยู่ ซึ่งเป็นสาเหตุให้ปั๊มติ๊กเสียหรือเสื่อมสภาพ
ปั๊มติ๊กหมดอายุการใช้งาน ถึงเวลาต้องเปลี่ยนตัวใหม่
6 อาการปั๊มติ๊กเสีย มีอะไรบ้าง
อาการปั๊มติ๊กเสียมีจุดสังเกตหลายอย่างที่สามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง ซึ่งถ้าซ่อมเร็วก็จะช่วยลดความเสียหายที่เกิดต่อเครื่องยนต์ได้ โดยปั๊มติ๊กเสียจะมีอาการ ดังนี้
1. เครื่องกระตุกตอนสตาร์ตรถ
หากเครื่องยนต์กระตุกตอนสตาร์ตรถ อาจเป็นเพราะปั๊มติ๊กเสีย ซึ่งทำให้ปั๊มติ๊กไม่มีแรงดันเพียงพอที่จะสูบน้ำมันเข้าเครื่องยนต์ ในการผสมกับอากาศเพื่อเริ่มกระบวนการเผาไหม้ ส่งผลให้รถกระตุกขณะสตาร์ตเครื่อง
2. เครื่องสะดุด
เครื่องยนต์สั่นหรือสะดุด ในขณะที่วิ่งด้วยความเร็วคงที่ อาจเป็นเพราะปั๊มติ๊กเสีย จึงทำให้แรงดันไม่คงที่ และบางครั้งอาจขาดช่วง เนื่องจากปั๊มติ๊กพยายามสูบน้ำมันเข้าเครื่องยนต์ แต่กำลังไม่พอนั่นเอง
3. รถยนต์ไม่มีกำลัง
เมื่อขับขึ้นบนทางชันหรือมีการลากจูงรถอีกคัน อาจมีกำลังไม่เพียงพอ เนื่องจากปั๊มติ๊กเสีย ทำให้ไม่สามารถสูบน้ำมันให้มากขึ้นตามความต้องการของเครื่องยนต์ที่เพิ่มมากขึ้นได้นั่นเอง
4. อุณหภูมิรถสูงขึ้น
หากเครื่องร้อนเกินไป อาจทำให้รถหยุดกะทันหัน เนื่องมาจากปั๊มติ๊กเสียหรือเกิดขัดข้อง อาจจะต้องเปลี่ยนใหม่ในทันที จึงควรหมั่นตรวจเช็กหน้าปัดดูอยู่เสมอว่าอุณหภูมิสูงเกินไปหรือไม่
5. เครื่องยนต์วูบขณะวิ่ง
เครื่องวูบขณะวิ่งด้วยความเร็วคงที่ หลายคนอาจเข้าใจว่าเกิดจากกรองน้ำมันเบนซินเสื่อมสภาพ แต่อาจเป็นเพราะปั๊มติ๊กเสียได้เช่นกัน ซึ่งจะไม่สามารถรักษาแรงดันให้เสถียรได้ เนื่องจากความต้านทานของมอเตอร์เสื่อมสภาพ
6. รถสตาร์ตไม่ติด
รถสตาร์ตไม่ติด อาจเป็นเพราะปั๊มติ๊กเสีย ทำให้น้ำมันไม่ฉีดเข้าระบบ ถ้ารถใช้งานเชื้อเพลิง 2 ระบบ คือ น้ำมันและแก๊ส แล้วสตาร์ต แต่สตาร์ตด้วยน้ำมันไม่ติด แสดงว่าปั๊มติ๊กเสียแน่นอน
วิธีดูแลไม่ให้ปั๊มติ๊กเสีย ใช้งานได้ยาวนาน
เพื่อป้องกันไม่ให้ปั๊มติ๊กเสียก่อนถึงกำหนดหมดอายุการใช้งาน จึงมีวิธีดูแลและตรวจเช็กแรงดันปั๊มติ๊กด้วยวิธีต่าง ๆ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้
เติมแต่น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีความสะอาด มีคุณภาพดี
การเติมน้ำมันที่มีความสะอาดและคุณภาพดี จะช่วยป้องกันปั๊มติ๊กเสีย หรือเสื่อมสภาพเร็วก่อนกำหนดได้ เนื่องจากน้ำมันที่ไม่สะอาด หรือมีคุณภาพไม่ดี มักจะมีสิ่งปนเปื้อน และสิ่งสกปรกเจือปนอยู่ ซึ่งอาจเข้าไปสร้างความเสียหายที่แปรงถ่านทำให้ปั๊มติ๊กสึกได้ เมื่อสึกมาก ๆ ปั๊มติ๊กก็ต้องการกระแสไฟฟ้าในการสูบน้ำมันมากขึ้น จึงอาจทำให้หัวข้อต่อของไฟฟ้าปั๊มติ๊กไหม้ได้เช่นกัน ดังนั้นก่อนเปลี่ยนปั๊มติ๊กอย่าลืมเช็กข้อต่อก่อนเสมอ
รักษาระดับน้ำมันเชื้อเพลิงให้มากกว่า ¼ ของถังอยู่เสมอ
การรักษาระดับน้ำมันให้มากกว่า ¼ ของถังอยู่เสมอ จะช่วยหล่อลื่นและระบายความร้อนให้กับปั๊มติ๊กได้ เนื่องจากเป็นการป้องกันไม่ให้ปั๊มติ๊กสูบน้ำมันในระดับที่ต่ำเกินไป หากน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ ปั๊มติ๊กก็ต้องทำงานมากขึ้น บวกกับไม่มีน้ำมันมาหล่อลื่น ทั้งสองอย่างนี้จะทำให้เกิดความร้อนมากเกินไป จนอาจทำให้ปั๊มติ๊กเสียได้
ถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเก่าออกก่อนเปลี่ยนน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ใส่เข้าไป
หากต้องจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ ควรถ่ายน้ำมันเก่าออกก่อนเปลี่ยนน้ำมันใหม่ใส่เข้าไปเสมอ เนื่องจากน้ำมันแก๊สโซฮอล์จะมีส่วนผสมของเอทานอล ซึ่งมีคุณสมบัติในการดูดความชื้นเข้ามา เมื่อจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ น้ำมันจะแยกชั้นกับน้ำ โดยน้ำจะอยู่ด้านล่างส่วนน้ำมันจะอยู่ด้านบน ทำให้ปั๊มติ๊กแช่อยู่ในน้ำ และส่วนประกอบที่เป็นโลหะของปั๊มติ๊กอาจเกิดสนิมได้ ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปั๊มติ๊กเสียนั่นเอง
รถติดแก๊สควรสลับมาใช้น้ำมันเชื้อเพลิงบ้าง
รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง 2 ระบบ คือน้ำมันกับแก๊ส ควรสลับมาใช้น้ำมันบ้าง เพื่อเป็นการเช็กว่าปั๊มติ๊กเสียหรือไม่ เนื่องจากหากกรองเบนซินตันหรือเสียจะมีอาการคล้ายกับปั๊มติ๊กเสีย ซึ่งอาจทำให้รถกระตุก สะดุด หรือสตาร์ตไม่ติด ดังนั้นอย่าลืมเปลี่ยนกรองเบนซินเมื่อถึงระยะเป็นประจำ เพื่อเป็นการเช็กปั๊มติ๊กไปในตัวนั่นเอง
สรุป
ปั๊มติ๊ก คือ ปั๊มเชื้อเพลิงชนิดหนึ่งในเครื่องยนต์ ที่มีหน้าที่สูบน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าเครื่อง เพื่อให้รถยนต์ทำงาน อาการปั๊มติ๊กเสียมีหลายจุดที่สังเกตได้ด้วยตนเอง เช่น รถสะดุด กระตุก สตาร์ตไม่ติด กำลังไม่มากพอ เครื่องร้อนเกินไป ดังนั้นเราจึงควรรู้วิธีการดูแลปั๊มติ๊กที่อาจเสื่อมสภาพไปตามการใช้งาน ให้มีอายุการที่ยาวนานขึ้น โดยสามารถนำรถมาตรวจเช็กสภาพปั๊มติ๊กหรืออุปกรณ์ส่วนอื่น ๆ ได้ที่ Autobacs มาที่นี่ที่เดียว ครบ เคลียร์ จบ ทุกเรื่องรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นอาการรีเลย์ปั๊มติ๊กเสีย หรืออาการปั๊มติ๊กแรงดันตก เพราะมีช่างผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลให้คำปรึกษาอย่างใส่ใจและใกล้ชิด หากรถมีปัญหาก็มีอะไหล่ เครื่องมือรองรับที่ครบครัน ทันสมัย พร้อมซ่อมแซม และดูแลรถยนต์ที่คุณรักให้เสมอ