Picture of the author
autobacsautobacs
autobacs

หน้ายางเป็นแผล! ปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม


วันที่เผยแพร่: 15 พ.ค. 2568

แชร์ไปยัง

Key Takeaway

  • หน้ายางเป็นส่วนของยางรถยนต์ที่สัมผัสพื้นถนนโดยตรง มีบทบาทสำคัญในการยึดเกาะถนน ช่วยควบคุมทิศทางและเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรก หากหน้ายางเสียหายหรือมีปัญหา อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

  • หน้ายางเป็นแผลเกิดจากหลายปัจจัย เช่น การขับรถผ่านถนนที่มีเศษวัสดุแหลมคมอย่างตะปู หินแหลม หรือกระจกแตก รวมถึงการเสียดสีกับขอบทางและการขับรถผ่านพื้นผิวที่ขรุขระเป็นประจำ หรืออาจเกิดจากการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน หรือการเติมลมยางไม่เหมาะสม

  • การใช้หน้ายางมีรอยบาดอาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการขับขี่ รอยแผลเล็กๆ อาจทำให้ยางรั่วซึมและเสียสมดุล หากรอยแผลลึกถึงโครงสร้างด้านในของยาง อาจทำให้ยางอ่อนแอลง เสี่ยงต่อการระเบิดขณะขับขี่

  • เพื่อป้องกันปัญหาหน้ายางเป็นแผล ควรหมั่นตรวจสอบสภาพยางเป็นประจำ โดยเฉพาะก่อนเดินทางไกล หากพบรอยแผล ควรนำรถเข้าตรวจเช็กกับช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบว่าเป็นรอยแผลที่สามารถซ่อมแซมได้หรือไม่



หน้ายางเป็นส่วนสำคัญของรถยนต์ที่สัมผัสพื้นถนนโดยตรงและมีผลต่อการควบคุมรถ การยึดเกาะถนน และความปลอดภัยในการขับขี่ แต่หลายคนมักมองข้ามการตรวจสอบและดูแลหน้ายาง ส่งผลให้ปัญหาต่างๆ ถูกละเลย เช่น หน้ายางเป็นแผล ทั้งที่อาจนำไปสู่อันตรายร้ายแรง โดยเฉพาะเมื่อใช้ความเร็วสูงหรือขับบนถนนที่ขรุขระ ในบทความนี้จะพาไปดูถึงสาเหตุ อันตราย วิธีป้องกันและดูแลยางให้ใช้งานได้นานและขับขี่ได้อย่างปลอดภัย

หน้ายางรถยนต์สำคัญต่อการขับขี่อย่างไร

หน้ายาง (Tread) เป็นส่วนของยางรถยนต์ที่สัมผัสพื้นถนนโดยตรง ทำหน้าที่ยึดเกาะถนน ลดแรงเสียดทาน และช่วยระบายของเหลว เช่น น้ำหรือโคลน เพื่อให้ขับขี่ปลอดภัย ขณะที่แก้มยาง (Sidewall) ซึ่งอยู่ด้านข้างของยาง ทำหน้าที่รองรับแรงกระแทกและแรงกดจากน้ำหนักรถ รวมถึงช่วยดูดซับแรงสะเทือนเพื่อเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่ หน้ายางมีดอกยางที่ออกแบบมาให้เหมาะกับสภาพถนนต่างๆ 

หากหน้ายางเป็นแผลหรือเสื่อมสภาพ อาจทำให้รถสูญเสียการยึดเกาะถนน เสี่ยงต่อการลื่นไถลและอุบัติเหตุ ดังนั้นการตรวจสอบและดูแลหน้ายางอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

หน้ายางมีรอยบาด มีสาเหตุมาจากอะไร

หน้ายางรถยนต์เป็นส่วนสำคัญที่ต้องเผชิญกับแรงกด แรงเสียดทาน และสิ่งแวดล้อมภายนอกอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีโอกาสเกิดรอยบาด รอยแผล หรือความเสียหายได้จากหลายปัจจัย หากปล่อยให้หน้ายางมีรอยบาดโดยไม่รีบแก้ไข อาจทำให้โครงสร้างยางอ่อนแอ เสี่ยงต่อการรั่วซึมหรือยางระเบิด ส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย โดยแต่ละสาเหตุมีรายละเอียดดังนี้

ยางกระแทกถูกของมีคมบนถนน

ถนนที่มีเศษวัสดุแหลมคม เช่น ตะปู เศษแก้ว หินแหลม หรือโลหะ อาจทำให้หน้ายางมีรอยบาดได้ โดยเฉพาะเมื่อรถแล่นผ่านด้วยความเร็วหรือเมื่อล้อบดทับของมีคมโดยตรง ความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพียงรอยขีดข่วนเล็กน้อย หรืออาจรุนแรงจนทำให้ยางรั่วหรือแตกได้ทันที ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อขับขี่บนทางหลวงหรือในสภาพถนนที่ไม่เรียบ

เลือกใช้ขนาดยางที่ไม่เหมาะสมกับรถ

การใช้ยางที่มีขนาดไม่ตรงกับสเปกรถยนต์อาจทำให้หน้ายางรับแรงกดที่ผิดปกติ ส่งผลให้ยางสึกหรอเร็วขึ้นและเสี่ยงต่อการทำให้หน้ายางมีรอยบาด หากใช้ยางที่มีหน้ากว้างเกินไป อาจทำให้ดอกยางสัมผัสถนนผิดมุมและเพิ่มแรงเสียดทาน ในขณะที่ยางที่แคบเกินไปอาจทำให้หน้ายางรับน้ำหนักเกินจุดที่ออกแบบมา ส่งผลให้เกิดความเสียหายเร็วกว่าปกติ

การขับขี่ด้วยความเร็วที่มากเกินไป

การขับรถด้วยความเร็วสูงเกินไปเพิ่มแรงเสียดทานและแรงกระแทกบนหน้ายางโดยตรง หากหน้ายางเผชิญกับหลุมบ่อหรือวัตถุมีคมขณะใช้ความเร็วสูง โอกาสที่ยางจะได้รับความเสียหายก็จะเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ความเร็วที่มากเกินไปยังทำให้ยางร้อนขึ้น ส่งผลให้เนื้อยางอ่อนลงและเปราะบางต่อการฉีกขาดหรือหน้ายางมีรอยบาดได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

แรงดันลมยางอ่อน หรือแข็งเกินไป

แรงดันลมยางที่ไม่เหมาะสมเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้หน้ายางมีรอยบาดและเสียหายเร็วขึ้น หากลมยางอ่อนเกินไป หน้ายางจะสัมผัสพื้นถนนมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการเสียดสีสูงและมีโอกาสโดนของมีคมได้ง่าย ในทางกลับกันหากลมยางแข็งเกินไป พื้นที่สัมผัสถนนจะลดลง ทำให้แรงกดกระจุกตัวอยู่ที่บางจุด ส่งผลให้ยางแตกหรือเกิดรอยแผลจากการกระแทกได้ง่ายขึ้น

รถบรรทุกของหนักเกินไป

การบรรทุกน้ำหนักเกินมาตรฐานที่ยางรองรับ จะทำให้โครงสร้างยางต้องรับแรงกดมากกว่าปกติ ทำให้หน้ายางเกิดการยืดตัวผิดรูปและเสี่ยงต่อการฉีกขาด เมื่อยางต้องรับน้ำหนักมากขึ้น ความดันภายในจะเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ยางเสี่ยงต่อการระเบิดหรือเกิดรอยแผลได้ง่ายขึ้นโดยเฉพาะเมื่อขับผ่านพื้นถนนที่ขรุขระ

ขับรถเบียดขอบทางเท้า

การขับรถเข้าใกล้ขอบทางหรือเบียดฟุตบาทบ่อยๆ อาจทำให้หน้ายางและแก้มยางมีรอยบาดจากแรงเสียดสี โดยเฉพาะเมื่อจอดรถชิดขอบฟุตบาทแล้วมีการกระแทกกับขอบปูนที่คม หากเกิดขึ้นบ่อยครั้งรอยบาดเหล่านี้อาจลุกลามจนทำให้ยางอ่อนแอและเสี่ยงต่อการระเบิดเมื่อใช้งานในระยะยาว

การติดตั้งยางที่ไม่ถูกวิธี

การติดตั้งยางที่ผิดพลาด เช่น การใส่ยางกลับด้าน การขันนอตล้อไม่แน่น หรือการใช้ยางที่ไม่ได้สมดุลกับล้อ อาจทำให้แรงกดบนหน้ายางไม่สมดุล ส่งผลให้หน้ายางบางจุดรับแรงมากเกินไปและเสี่ยงต่อการเกิดรอยบาด หรืออาจทำให้ยางกินใน เนื่องมาจากการตั้งค่ามุมล้อที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้หากติดตั้งยางผิดวิธี อาจทำให้โครงสร้างยางบิดเบี้ยว ส่งผลต่อการขับขี่และเพิ่มโอกาสที่ยางจะเสียหายเร็วกว่าปกติ

วิธีสังเกตลักษณะหน้ายางเป็นแผล

การตรวจสอบหน้ายางเป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยป้องกันอุบัติเหตุและยืดอายุการใช้งานของยาง หากหน้ายางเป็นแผลหรือเกิดความเสียหาย อาจส่งผลต่อสมรรถนะการขับขี่และความปลอดภัยของรถยนต์ ดังนั้นควรหมั่นสังเกตลักษณะของหน้ายางที่อาจเป็นสัญญาณของปัญหา ดังนี้

  • มีรอยบาด ลึกหรือตื้นผิดปกติ

    • หากพบรอยบาด รอยขีดข่วน หรือรอยแตกบนหน้ายาง ควรตรวจสอบว่าเป็นเพียงผิวเผินหรือรอยลึกถึงโครงสร้างด้านใน

    • รอยบาดที่ลึกเกินไปอาจทำให้โครงสร้างยางเสียหาย เสี่ยงต่อการระเบิดขณะขับขี่

  • ยางมีรอยฉีกขาดหรือปริแตก

    • หากยางเริ่มมีรอยฉีกหรือปริแตก อาจเกิดจากแรงกดทับมากเกินไป หรือการเสื่อมสภาพของเนื้อยาง

    • ยางที่มีรอยปริแตกเป็นสัญญาณของการเสื่อมสภาพ ควรเปลี่ยนใหม่ทันทีเพื่อป้องกันอันตราย

  • พบรอยรั่วหรือฟองอากาศบนหน้ายาง

    • หากสังเกตเห็นฟองอากาศหรือการโป่งพองบนหน้ายาง อาจเกิดจากแรงกระแทกที่รุนแรง เช่น การตกหลุมลึก หรือกระแทกกับขอบฟุตบาท

    • ฟองอากาศเหล่านี้เป็นอันตราย เพราะบ่งบอกว่ายางอาจระเบิดได้ง่ายเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง

  • ดอกยางสึกไม่สม่ำเสมอ

    • หากดอกยางบางส่วนสึกมากกว่าส่วนอื่น อาจเกิดจากการตั้งศูนย์ล้อไม่ดี หรือแรงดันลมยางไม่เหมาะสม

    • ควรตรวจสอบดอกยางเป็นประจำ และหมุนเวียนตำแหน่งยางเพื่อให้สึกเท่ากันทุกล้อ

  • ยางมีรอยร้าวตามร่องดอกยาง

    • การเกิดรอยร้าวตามร่องดอกยางเป็นสัญญาณว่ายางเริ่มเสื่อมสภาพ

    • อาจเกิดจากการใช้งานเป็นเวลานาน หรือการสัมผัสกับแสงแดดและสารเคมีที่ทำให้เนื้อยางแข็งและเปราะ

  • หน้ายางบางลงผิดปกติ

    • หากสังเกตเห็นว่าหน้ายางบางลงจนเกินไป หรือใกล้ถึงจุดจำกัดของความลึกดอกยาง ควรเปลี่ยนยางใหม่เพื่อความปลอดภัย

    • สามารถใช้เหรียญหรือเกจวัดความลึกของดอกยางเพื่อตรวจสอบว่าดอกยางยังอยู่ในระดับที่ปลอดภัยหรือไม่

การสังเกตหน้ายางเป็นแผลและรีบแก้ไขปัญหาแต่เนิ่นๆ จะช่วยลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุและช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้น หากพบว่าหน้ายางมีรอยแผลรุนแรงหรือผิดปกติ ควรนำรถเข้าตรวจสอบที่ศูนย์บริการหรือเปลี่ยนยางใหม่โดยเร็ว

อันตรายที่คุณต้องระวังหากหน้ายางเป็นแผล 

หากหน้ายางเป็นแผล ไม่ว่าจะมีรอยบาด รอยฉีกขาด หรือรอยแตก อาจส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อความปลอดภัยในการขับขี่ โดยหนึ่งในอันตรายที่พบได้บ่อย คือ การสูญเสียการยึดเกาะถนน ซึ่งอาจทำให้รถลื่นไถลเมื่อขับบนพื้นถนนเปียก หรือควบคุมรถได้ยากเมื่อต้องเข้าโค้งกะทันหัน ซึ่งรอยแผลที่ลึกและรุนแรงอาจทำให้ยางรั่วซึม หรือเกิดการระเบิดของยางได้ โดยเฉพาะเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง บนถนนขรุขระ 

หรือเมื่อต้องเบรกกะทันหัน ซึ่งอาจส่งผลให้รถเสียหลักและเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ อีกทั้งการสึกหรอที่ผิดปกติของหน้ายาง อาจทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนมากขึ้น ส่งผลต่อระบบรองรับน้ำหนักของรถ ทำให้การขับขี่ไม่ราบรื่น และอาจทำให้ระบบช่วงล่างเสียหายเร็วกว่าปกติ 

นอกจากนี้หากหน้ายางมีรอยแผลและยังคงถูกใช้งานต่อไป อาจทำให้โครงสร้างยางเสื่อมสภาพจนเกิดการฉีกขาดลุกลามไปถึงแก้มยางหรือโครงยางด้านใน ส่งผลให้ต้องเปลี่ยนยางทั้งเส้นเร็วกว่ากำหนด ทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น ดังนั้นหากพบว่าหน้ายางเป็นแผล ควรรีบตรวจสอบและแก้ไขทันที เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นและรักษาความปลอดภัยในการเดินทาง

วิธีดูแลรักษายางไม่ให้เกิดแผลที่หน้ายาง

การดูแลรักษายางรถยนต์อย่างถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยป้องกันหน้ายางเป็นแผล ลดความเสี่ยงของการสึกหรอที่ผิดปกติ และยืดอายุการใช้งานของยาง ซึ่งหากปล่อยให้หน้ายางมีรอยบาดหรือความเสียหาย อาจส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่และเพิ่มค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนยางก่อนกำหนด ดังนั้นควรเริ่มต้นดูแลรักษายางให้คงสภาพดี ตรวจเช็คสภาพรถและป้องกันการเกิดแผลบนหน้ายาง ดังนี้

เติมลมยางให้เหมาะสมกับประเภทของรถ

แรงดันลมยางที่เหมาะสมช่วยให้ยางสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ลดการเสียดสีและลดความเสี่ยงที่หน้ายางจะได้รับความเสียหาย หากลมยางอ่อนเกินไปหน้ายางจะสัมผัสพื้นถนนมากเกินความจำเป็น ส่งผลให้เกิดการเสียดสีมากขึ้นและมีโอกาสโดนของมีคมได้ง่าย ขณะที่หากลมยางแข็งเกินไปหน้ายางจะสัมผัสพื้นถนนน้อยลง ทำให้แรงกดกระจุกตัวอยู่ที่บางจุด เสี่ยงต่อการเกิดรอยแผลจากแรงกระแทก ดังนั้นควรเติมลมยางตามค่าที่ผู้ผลิตกำหนด ซึ่งสามารถดูได้จากคู่มือรถ หรือสติกเกอร์ที่ติดอยู่บริเวณขอบประตูด้านคนขับ และควรตรวจเช็กแรงดันลมยางอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง หรือก่อนออกเดินทางไกล

ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ

การตั้งศูนย์ถ่วงล้อเป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้ล้อและยางหมุนอย่างสมดุลและลดแรงสั่นสะเทือนขณะขับขี่ หากศูนย์ล้อไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้หน้ายางรับแรงกดไม่เท่ากัน ส่งผลให้ยางสึกหรอผิดปกติและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดรอยแผลจากการเสียดสีและแรงกระแทกมากขึ้น นอกจากนี้หากล้อไม่ได้สมดุล อาจทำให้รถสั่นขณะขับขี่ โดยเฉพาะเมื่อใช้ความเร็วสูง ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้ยางเสียหายเร็วขึ้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อระบบช่วงล่างของรถอีกด้วย การตั้งศูนย์ถ่วงล้อควรทำทุกๆ 10,000 กิโลเมตร หรือเมื่อตรวจพบว่ารถมีอาการสั่นผิดปกติ หรือหน้ายางสึกไม่เท่ากัน

สลับยางรถยนต์

การสลับยางเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้หน้ายางสึกหรออย่างสมดุล ลดโอกาสที่ยางบางเส้นจะมีรอยบาดหรือความเสียหายก่อนเวลาอันควร โดยปกติล้อคู่หน้าจะรับน้ำหนักและแรงเสียดทานมากกว่าล้อคู่หลัง ทำให้ยางหน้าสึกเร็วกว่ายางหลัง ดังนั้นการสลับยางจากหน้าไปหลัง หรือจากซ้ายไปขวาตามคำแนะนำของผู้ผลิต จะช่วยให้ยางทุกเส้นมีการสึกหรอเท่าๆ กัน และช่วยยืดอายุการใช้งานของยางโดยรวม 

นอกจากนี้ควรตรวจสอบว่ายางที่ใช้เป็นแบบหมุนทิศทางเดียว (Directional) หรือสามารถสลับตำแหน่งได้อย่างอิสระ (Non-Directional) เพื่อให้การสลับยางเป็นไปอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยทั่วไปควรสลับยางทุกๆ 10,000 กิโลเมตร หรือทุกๆ 6 เดือน เพื่อให้หน้ายางมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นและลดความเสี่ยงของการเกิดรอยแผล

สรุป

หน้ายางเป็นแผลอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การขับขี่บนถนนที่มีของมีคม การตั้งศูนย์ล้อไม่ตรง การขับขี่ด้วยความเร็วสูง หรือการบรรทุกน้ำหนักเกิน ความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจทำให้ยางสูญเสียการยึดเกาะถนน เสี่ยงต่อการระเบิด และทำให้การควบคุมรถยากขึ้น การสังเกตลักษณะแผลที่หน้ายางสามารถทำได้โดยการตรวจสอบรอยบาด รอยฉีกขาด และการสึกหรอที่ผิดปกติ การดูแลรักษาหน้ายางโดยการเติมลมให้เหมาะสม ตั้งศูนย์ล้อ และสลับยางเป็นประจำ จะช่วยยืดอายุการใช้งานและลดความเสี่ยงจากการเกิดแผลที่หน้ายาง

หากคุณต้องการบริการซ่อมบำรุงรถยนต์และเปลี่ยนยางที่ได้มาตรฐานระดับโลก เราขอแนะนำ Autobacs ศูนย์ซ่อมบำรุงรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น พร้อมให้บริการยางคุณภาพและการดูแลรักษารถยนต์ทุกขั้นตอนอย่างมืออาชีพ

autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autiobacs-photos
autobacsสาระน่ารู้อื่นๆ

E-mail

Call Center

autobacs-contact

LINE Official

autobacs-line

Messenger

autobacs-messenger
to-top